กรด-เบส ตอนที่ 1 ทฤษฎีกรด-เบส

THB 1000.00
กรด เบส

กรด เบส  เบส คือ สารประกอบที่ละลายน้าแล้วจะสามารถแตกตัวให้ ไฮดรอกไซด์ไอออน เมื่อท า ปฏิกิริยากับกรดแล้วได้เกลือกับน้า และสารละลายนั้นมีค่า pH มากกว่า 7 เราสามารถทดสอบความเป็นกรด – กรด pH ต่ำมากหรือ pH เบสสูง ในสารละลายที่เป็นน้ำ กรดแก่จะแตกตัวเป็นไอออนทั้งหมด ในทางกลับกัน กรดอ่อนจะแยกออกจากกันบางส่วน ส่งผลให้เกิดความสมดุลระหว่างกรดกับเบสคอนจูเกต

สารที่ด่างมีลักษณะเฉพาะที่มีรสขมและเนื้อสัมผัสที่ลื่น เบสที่สามารถละลายในน้ำได้เรียกว่าด่าง เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยากับกรด จะเกิดเกลือ เป็นที่ทราบกันดีว่าฐานจะเปลี่ยนเป็นกระดาษลิตมัสสีน้ำเงินลิตมัสสีแดง  คู่กรด - เบส จากปฏิกิริยาของกรดกับเบสที่กล่าวถึงแล้ว ตามทฤษฎีของเบรินสเตต- เลาว์รี จะเห็นว่าในปฏิกิริยาหนึ่งๆ อาจจะจัดคู่กรด- เบสได้ 2 คู่ด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ปฏิกิริยาตัวอย่างนี้ ปฏิกิริยาไปข้างหน้า

แมลงหลายชนิดที่มีเหล็กใน เช่น ผึ้ง ต่อ แตน เป็นต้น เมื่อต่อยแล้วมักจะทิ้งเหล็กในไว้ ภายในเหล็กจะมีพิษที่มีฤทธิ์เป็นกรด บริเวณที่ถูกต่อยจะบวมแดง คัน และปวด กรด คือ สารประกอบที่มี H และเมื่อละลายน้ำจะแตกตัวให้ H+ หรือ H3O+ เป็น สารที่สามารถให้โปรตอน แก่สารอื่น เบส คือ สารประกอบที่มี OH

Quantity:
Add To Cart