ชนิดและสีของครั่ง จากพืชอาศัยชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่

THB 1000.00
ครั่ง

ครั่ง  คนเลี้ยงครั่ง ครั่ง คือยางธรรมชาติที่ได้จากสารคัดหลั่งของ แมลงครั่ง ซึ่งแมลงครั่งเป็นเพลี้ยชนิดหนึ่งโดยจะอาศัยอยู่ตามต้นไม้เหมื อนกาฝาก ครั่งใช้ทำเชลแล็ก ย้อมผ้า แม่สี เชื่อมด้ามมีด ครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัด ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ข้าราชการและพนักงาน เทศบาลตำบลหนองป่าครั่ง

สรรพคุณ ครั่ง : · ใช้เป็นแก้ไอ แก้ข้อหัก ซ้น แพทย์แผนโบราณตามชนบทใช้รับประทานบำรุงเลือด ขับเสมหะ แก้ท้องร่วง แก้บิด และตกแต่งสียาให้เป็นสีชมพู ใช้ย้อมสีอาหาร · ครั่งดิบ ใช้บำรุงเลือด แก้ท้องร่วง ครั่ง · อุตสาหกรรมยา มีการนำเชลแลคมาเคลือบยาเม็ดเพื่อป้องกันความชื้นและป้องกันตัวยาทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะอาหาร · อุตสาหกรรมกระดาษ มีการนำเชลแลคมาใช้เคลือบกระดาษเพื่อช่วยให้แข็งแรง

ครั่ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tachardia lacca Kerr วงศ์ : Moraceae ชื่อสามัญ : Lac ชื่ออื่น : ลักษณะทั่วไป : ครั่ง คือ ยางหรือชันชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นสารที่ขับถ่ายออกจากตัวแมลงครั่ง พุทราป่า มะแฮะนา มะเดื่อ อุทุมพร ควรเป็นต้นไม้ที่มีอายุ 4-5 ปีขึ้นไป เพราะถ้าต้นไม้ไม่ใหญ่และแข็งแรงพอ เมื่อแมลงครั่งจับทำรังมากไป อาจทำให้ต้นไม้ตายได้ 2 การเตรียมต้นไม้ที่จะปล่อยแมลงครั่ง มีความสำคัญ

Quantity:
Add To Cart