กาหลอ ดนตรีคุมศพ หรือประโคมในงานศพ ของชาวปักษ์ใต้แต่โบราณ

THB 0.00

ปี่ กา หลอ ๑ ความเชื่อที่เกี่ยวกับปี่ของกาหลอ ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้จำแนกได้ดังนี้ ๑ ๑ เชื่อว่ามีครูหมอปี่ ความเชื่อเรื่องนี้ “แรง” มาก ที่บ้านของหัวหน้าวงกาหลอทุกคน จะต้องมีหิ้งไว้เหนือหัวนอนสำหรับตั้งปี่พักอาศัย

กาหลอ เป็นดนตรีพื้นบ้านของภาคใต้ตอนกลางแถบกระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง เป็นที่นิยมกันมาตั้งครั้งบุร่ำบุราณ เมื่อมีงานศพ 'กาหลอ เป็นมหรศพหนึ่งเดียวที่ขาดไม่ได้ เพิ่ง ๓๐-๔๐ ปีที่ผ่านมานี้ กาหลอค่อยๆ ถูก ปี่ใน ๓๐-๑๐๐ ปีมาแล้ว ชาวเมืองนครศรีธรรมราชรู้จัก การบรรเลงเล่นดนตรีกาหลอ โดยเฉพาะในท้องที่ กาหลอดีพอ ๆ กับหนังตะลุง และมโนราห์ เพราะว่า ตำบลนาหลวงเสน ทุกศพจะต้องมีการเล่นดนตรี ในงานศพ

ปริมาณ:
ปี่ กา หลอ
Add to cart

ปี่ กา หลอ ๑ ความเชื่อที่เกี่ยวกับปี่ของกาหลอ ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้จำแนกได้ดังนี้ ๑ ๑ เชื่อว่ามีครูหมอปี่ ความเชื่อเรื่องนี้ “แรง” มาก ที่บ้านของหัวหน้าวงกาหลอทุกคน จะต้องมีหิ้งไว้เหนือหัวนอนสำหรับตั้งปี่พักอาศัย

ปี่ กลาง กาหลอ เป็นดนตรีพื้นบ้านของภาคใต้ตอนกลางแถบกระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง เป็นที่นิยมกันมาตั้งครั้งบุร่ำบุราณ เมื่อมีงานศพ 'กาหลอ เป็นมหรศพหนึ่งเดียวที่ขาดไม่ได้ เพิ่ง ๓๐-๔๐ ปีที่ผ่านมานี้ กาหลอค่อยๆ ถูก

๓๐-๑๐๐ ปีมาแล้ว ชาวเมืองนครศรีธรรมราชรู้จัก การบรรเลงเล่นดนตรีกาหลอ โดยเฉพาะในท้องที่ กาหลอดีพอ ๆ กับหนังตะลุง และมโนราห์ เพราะว่า ตำบลนาหลวงเสน ทุกศพจะต้องมีการเล่นดนตรี ในงานศพ