โน้ตของ การนับศักราชและการหาศักราช ชั้น - Clear

THB 1000.00
ศักราช

ศักราช  พุทธศักราช หรือ พ ศ เป็นศักราชตามปฏิทินไทย คริสต์ศักราช หรือ ค ศ เป็นศักราชสากลที่ใช้กันทั่วไปและฮิจเราะห์ หรือ ฮ ศ เป็นปฏิทินในหลักศาสนาอิสลาม เหตุการณ์สำคัญทางศาสนามักเป็น “มหาศักราช-จุลศักราช” ไม่ได้มาจากพม่า เหมือนที่ตำนานล้านนากล่าวอ้าง Facebook · Twitter · Google+ · LINE จารึกนครชุม จารึกเมื่อมหาศักราช 1279 ปีระกา “ศักราช” ทั้ง มหา

จุลศักราช จุลศักราช แปลว่า ศักราชน้อย คู่กับ มหาศักราช ซึ่งแปลว่า ศักราชใหญ่ จุลศักราช เป็นศักราชประจำชาติของพม่า เริ่มใช้ในสมัยอาณาจักรพุกาม พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน · กลียุคศักราช · ศัลกะ · ใฝ่สูงจนเกินศักดิ์ · ศัลยกรรมตกแต่ง · ศัพท์บัญญัติ · มหาศักราช · ศัพท์เฉพาะ

อัปเดตล่าสุด: 6 มิถุนายน 2018 ปัญหา เมื่อพิมพ์วันที่ใน Excel บางครั้ง ศักราชที่ไม่ถูกต้องของรัชกาลญี่ปุ่นจะแสดงในปฏิทิน ไม่มีผลต่อวันที่ในรูปแบบคริสต์ศักราช สูตรก็ไม่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน  มหาศักราช 1 ตรงกับ พ ศ 622 มหาศักราชจึงน้อยกว่าพุทธศักราช 622-1 = 621 ปี จึงใช้จำนวน 621 นี้เป็นเกณฑ์ในการบวกลบ เพื่อเปลี่ยนศักราชระหว่างมหาศักราชกับพุทธศักราชคือ พ ศ = ม ศ + 621 และ ม

Quantity:
Add To Cart