โพชฌงค์ 7 - สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด วัดมเหยงคณ์

THB 1000.00
โพชฌงค์

โพชฌงค์  แสดงธรรมเรื่องโพชฌงค์ตามกาล หรือเฉพาะกาล ที่หมายความว่า ควรใช้โพชฌงค์ใดบ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาของจิตหดหู่ หรือจิตฟุ้งซ่านที่เกิดขึ้น และแสดงอาหารของโพชฌงค์ ที่หมายถึง ปัจจัยเครื่องสนับสนุนให้โพชฌงค์เจริญ โพชฌงค์ ๗ ประการคือ สติสัมโพชฌงค์ ธัมมานัง วิจะโย ตะถา ธรรมะวิจะยะสัมโพชฌงค์ วิริยัมปีติ ปัสสัทธิ ปีติสัมโพขฌงค์ โพชฌังคา จะ ตะถาปะเร ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ สะมาธุเปกขะโพชฌังคา

ธัมมวิจยสัมโพชฌงค์ โดยความ ได้แก่ตัวปัญญาที่มีความเจริญ คือ รู้อยู่ในรูปนาม และความเกิดดับของรูปนามโดยกิจคือการภาวนา แล้วทำลายโมหะ และปรากฏขึ้นโดยความเป็นสัมโพธิญาณ คือ มรรคทั้ง ๔ โดยองค์ธรรม วิธีฝึกโพชฌงค์ แสดงวิธีเจริญโพชฌงค์๗ โดยการมีศีลเป็น ที่ตั้ง มีกัลยาณมิตรกับโยนิโสมนสิการ ปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ปฏิบัติ ในกรรมฐาน วิธีเจริญโพชฌงค์ให้เหมาะกับสภาพจิต และ

ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย อ เปลื้อง ณ นคร · น ชื่อพระปริตรที่พระสงฆ์สวดให้คนเจ็บหนักฟัง เรียก สวดโพชฌงค์ · องค์แห่งธรรมเป็นเครื่องตรัสรู้ ผู้ทำความเพียรจะ โพชฌงค์ 7 ธรรมะแห่งการตรัสรู้คืออะไร · สติ ความระลึกได้ สำนึกพร้อมอยู่ ใจอยู่กับกิจ จิตอยู่กับเรื่อง · ธัมมวิจยะ ความเฟ้นธรรม ความสอดส่องสืบค้น

Quantity:
Add To Cart